4 thg 1, 2011

Những scandal nóng nhất làng phim Việt 2010

0 nhận xét
2010 quả là năm có nhiều scandal đối với điện ảnh Việt Nam.
1. Công ty Megastar bị kiện




Công ty truyền thông Megastar đã bị một số doanh nghiệp chiếu phim trong nước khiếu kiện hồi tháng 5 vừa qua với lý do tự nâng giá thuê phim và áp đặt các điều kiện phát hành cũng gây phân cực trong dư luận. Chính sách của Megastar đã bị cho là vi phạm luật cạnh tranh, đe dọa tài chính đối với các cụm rạp khác, tác động trực tiếp tới giá vé, ngăn cản nhu cầu thưởng thức phim ảnh của một bộ phận khán giả. Vụ kiện “Megastar độc quyền” của các doanh nghiệp chiếu bóng kéo dài 6 tháng trời và cuối cùng Megastar tổ chức họp báo đồng thời tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để phủ nhận mọi “cáo buộc”. Hiện tại, vụ kiện vẫn chưa đi đến hồi kết vì nhiều lý do.

2. Những ý kiến trái chiều xung quanh Cánh Đồng Bất Tận

Có được doanh số bán vé khá cao, nhưng bộ phim Cánh Đồng Bất Tận đã tạo ra khá nhiều luồng dư luận khen chê khác nhau, cả từ phía khán giả, nhà phê bình cho tới đại diện của nhà sản xuất. Ngay sau ngày đầu tiên công chiếu, bộ phim đã thu về 2,3 tỉ đồng – một con số đáng kinh ngạc cho một bộ phim nghệ thuật từ trước đến nay. Những tràng pháo tay không dứt, những giọt nước mắt, những tiếng khóc nghẹn ngào của khán giả khi phim kết thúc đã góp phần khẳng định giá trị của bộ phim.

Tuy nhiên không hẳn khán giả nào cũng… đổ lệ, mà nhiều người đã xem phim và tỏ ra rất thất vọng, đặc biệt đối với những người yêu quý tác phẩm văn học, mong chờ sự bứt phá rằng bộ phim sẽ hay hơn cả tác phẩm văn học. Cũng chính bởi những cảm xúc đối lập như thế, nên có lẽ bộ phim vẫn còn những tranh luận đến… bất tận. Bất luận cái nào hay cái nào đúng, bộ phim vẫn luôn trong tình trạng cháy vé dù đã ở suất chiếu muộn nhất. Bộ phim đã đoạt doanh thu rất lớn, đã được mong chờ rất nhiều, đã gặt hái nức nở rất nhiều lời khen, cũng như hứng trọn những lời phê bình gay gắt nhất.

3. Liên Hoan Phim Quốc Tế Việt Nam

Liên Hoan Phim Quốc Tế Việt Nam (VNIFF) lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội diễn ra vào tháng 10/2010 đã gây ra một trận scandal nóng bỏng trong lúc đó. Có thể nói đây là một sự kiện đáng nhớ vì sau bao năm chờ đợi, các nhà quản lý mới hoạch định ra việc tổ chức một Liên Hoan Phim quốc tế tầm cỡ, mời được một số nhà điện ảnh nổi tiếng từ Hollywood, Cannes, Venice... sang Việt Nam, nhập nhiều bộ phim hay về công chiếu, giúp tăng thêm uy tín cho hoạt động. Tuy nhiên, khâu tổ chức có nhiều sạn khiến sự kiện này để lại nhiều "thị phi" hơn là những ấn tượng đẹp.

Các buổi chiếu phim tham dự LHP gặp nhiều lỗi về phụ đề, âm thanh, cách tiếp đón các nghệ sĩ nước ngoài chưa được chu đáo. Khâu dịch thuật cũng là một "hạt sạn" lớn của Liên Hoan Phim. Đêm bế mạc được truyền hình trực tiếp nhưng phải thay phiên dịch nhiều lần giữa chừng. Đỉnh điểm là khi tài tử Hong Kong Ngô Ngạn Tổ phát biểu trên sân khấu mà không có ai phiên dịch, MC Lại Văn Sâm buộc phải ứng biến dù không thông thạo tiếng Anh và đã gây ra một sự cố dở khóc dở cười cho Ban tổ chức.

4. Bộ phim Việt kết thúc 2010 làm nổi sóng cư dân mạng!

Em Hiền Như Ma Sơ là bộ phim kết thúc năm 2010 của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, đây là một nốt trầm không đáng có trong một năm nhiều tác phẩm đáng chú ý hơn như Để Mai Tính, Cánh Đồng Bất Tận… Sau ngày công chiếu, đã có rất nhiều phản ứng khá gay gắt từ khán giả dành cho bộ phim, chủ yếu là chê bai phim nhảm, đáng thất vọng. Phim có khá nhiều lỗi rõ ràng và quá cơ bản, làm khán giả thấy rất rõ.

Kịch bản quá đơn giản và sơ sài, những nhân vật “từ trên trời rơi xuống” rất phi logic, có những nút thắt và gỡ đơn giản đến mức không thể chấp nhận được. Các nhân vật phụ không được đầu tư nhiều, tuyến nhân vật phản diện được xây dựng khá mờ nhạt, không có đủ sức tạo dấu ấn nguy hiểm với khán giả. Hóa trang và bối cảnh cũng gây cảm giác bất hợp lý khi các sơ lộ nét trang điểm khá rõ và khu vực sinh sống khá đơn giản không toát lên được không khí của nhà dòng. Điều này đã tạo nên phản ứng ngược, làm cho khán giả cảm thấy khó chịu, phá hỏng cảm xúc hài hước và thoải mái mà đoạn đầu bộ phim đã tạo ra.

5. Phim Giao Lộ Định Mệnh là hàng đạo 100%?

Ra mắt vào giữa tháng 9, bộ phim Giao Lộ Định Mệnh thuộc thể loại thriller đã được coi là một bộ phim đặc sắc, ly kỳ, đem lại hơi thở mới cho nền điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, báo chí cũng như cư dân mạng Việt Nam đã xôn xao trước nghi án phim Giao Lộ Định Mệnh đã copy một bộ phim Mỹ có tên Shattered ra mắt năm 1991. Không chỉ giống nhau về mặt nội dung, ý tưởng về cái kết bất ngờ, mà ngay cả những góc quay cũng giống một cách kỳ lạ với tác phẩm điện ảnh có từ năm 1991. Việc nội dung, mô-típ giống nhau thì có thể coi là chuyện bình thường, tuy nhiên đến cả những chi tiết vụn vặt mà giống nhau thì đó lại là điểm đáng ngờ, cho dù cả 2 phim đều mang phong cách rùng rợn đặc trưng của nhà làm phim huyền thoại Alfred Hitchcock đi nữa.

Vụ việc Giao Lộ Định Mệnh là "hàng đạo" của phim Shattered hay chỉ là sự trùng hợp hết sức ngẫu nhiên vẫn chưa được sáng tỏ, và kể cả khi được công bố rõ ràng thì cũng khó mà vừa lòng tất cả những luồng ý kiến trái chiều đang nảy sinh trong cộng đồng mê phim Việt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét