|
Bạn có thể tìm thấy các thành phần bằng cách vào Window>Components (phím tắt Ctrl+F7). Khi đó sẽ hiện ra một bảng Components chứa nhiều thành phần có sẵn, muốn chọn bạn chỉ cần Double Click vào thành phần đó hoặc nắm và kéo nó ra vùng thiết kế. Như đã biết một đối tượng bất kỳ sẽ có bảng thuộc tính Properties, thì tương tự, một component bất kỳ cũng có bảng thuộc tính Paraments.
Để rõ ràng hơn tôi sẽ giúp bạn khai thác một component, nó giúp tạo ra hiệu ứng xoay một khối lập phương trong không gian. Chúng ta có thể download các thành phần tại các website sau: www.macromedia.com (vào Download > Exchange > Flash), các thành phần trong này đa phần là miễn phí (Free). Thành phần chúng ta cần sử dụng cũng nằm trong này và có tên là GG Components v2. Một vài địa chỉ khác cũng cho miễn phí như www.flashkit.com hay www.flashcomponents.net . Ngoài ra cũng có nhiều địa chỉ khác như www.methinks.com hay www.flashcomponents.com nhưng bạn phải mua, tuy nhiên các thành phần này thường sẽ được chuẩn hóa cao hơn và hỗ trợ ở một mức độ nhất định về nhiều mặt.
Quay trở lại với thành phần của chúng ta GG Components v2. Ta sẽ một file Flash mà đặt tên là xoayKhoiLapPhuong.fla.
Tiếp đến ta mở bảng Components (Ctrl+F7) rồi kéo thành phần GG box v2 trong GG Components v2 ra vùng thiết kế để sử dụng.
Sau khi kéo véo ta sẽ thấy một đối tượng hình lập phương, click chọn và nhìn vào bảng Paraments ta sẽ thấy component này gồm 3 thuộc tính :
-Dragable, có thể tương tác với đối tượng.
-idName, các biến của đối tượng, gồm 6 biến tương ứng 6 mặt (side) của khối lập phương và có dạng là các movieClip (_mc).
-Smothness, độ trơn, mướt, chỉ số càng lớn thì độ ma sát cản chuyền động quay càng nhỏ.
Bây giờ ta sẽ tạo 6 mặt đơn giản cho khối lập phương là những hình vuông cùng kích thước, khác màu và có đánh số.
-idName, các biến của đối tượng, gồm 6 biến tương ứng 6 mặt (side) của khối lập phương và có dạng là các movieClip (_mc).
-Smothness, độ trơn, mướt, chỉ số càng lớn thì độ ma sát cản chuyền động quay càng nhỏ.
Bây giờ ta sẽ tạo 6 mặt đơn giản cho khối lập phương là những hình vuông cùng kích thước, khác màu và có đánh số.
Sau đó, ta click chuột phải vào từng đối tượng và chọn Convert to Symbol… Chẳng hạn như mặt 1, sau khi chọn Convert to Symbol… ta click chọn phần mở rộng Advanced.
Trong cửa sổ này, ta cần đặt tên cho đối tượng (1, tên trong Library), stick chọn mục Export for ActionScrript, đặt tên Identifier (s1, tên này sẽ được sử dụng để nhập vào biến idName của component). Làm tương tự cho các mặt còn lại là s2,s3,s4,s5,s6. Sau khi xong ta xóa 6 đối tương trên vùng thiết kế vì ta không cần chúng xuất hiện khi chạy sản phẩm Flash, bạn đừng sợ mất vì chúng đã nằm trong Library rồi.
Cuối cùng, ta click chọn component, chọn xem bảng Paraments, click vào mục idName để khai các giá trị cho 6 mặt, thay thế các giá trị s1,s2,s3,s4,s5,s6 vào các giá trị side1_mc, side2_mc, side3_mc, side4_mc, side5_mc, side6_mc. Chọn OK.Chọn giá trị True cho Dragable, chọn Smothness tùy theo bạn, thử với 50 rồi 1 tỉ xem sao.
Bây giờ hãy Ctrl+Enter để thưởng thức thành phẩm xem nào. Chúc các bạn thành công và vui vẻ trong công việc.








Từ Khóa:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét