19 thg 3, 2011

Những phát ngôn 'sốc' về Nhật Bản và chuyện 'khô cạn' tình người

0 nhận xét
 Teen9x – Mang niềm thờ ơ và nghi ngờ trước nỗi khổ đau bất hạnh của con người có phải là một tội?

“Xướng danh” những phát ngôn gây “sốc” trước nỗi đau của dân tộc Nhật
Thảm họa động đất tại Nhật Bản hôm 11/3 có thể đã cướp đi hơn 10 000 sinh mạng. Báo chí đã nói quá nhiều về nỗi đau, thảm kịch của người dân Nhật trước sự giận giữ của Mẹ thiên nhiên. Hơn ai hết, mỗi chúng ta, bằng tình thương yêu đồng loại luôn sẵn có trong huyết quản từ khi chưa ra đời, đều cảm thấy một niềm sẻ chia, đồng cảm với những nỗi đau quá khủng khiếp này.
Vậy nhưng, bên cạnh số đông bày tỏ sự sẻ chia, đoàn kết với nhân dân Nhật, lại có một số ít coi hành động quyên góp tiền của nhân dân nước nghèo như Việt Nam cho nước giàu nhất nhì thế giới là dở hơi. Có những người thì tỏ ra vô cảm, dửng dưng, với nỗi đau của người dân Nhật, có người thì lại cảm giác “vui sướng” và cho rằng đó là thứ luật nhân quả!!!
No 1: “…đấy là quả báo, gieo nhân nào gặp quả ấy”

alt
Status trên Facebool của nữ sinh H.M

Vâng, đó là nhận xét của một nữ sinh xinh xắn Hà thành. Cô nàng 9X này có thể cho những hành động cầu nguyện của cả thế giới, những cử chỉ quyên góp nghĩa tình, hàng triệu triệu slogan: Pray for Japans là một điều kệch cỡm bởi vì nước Nhật cũng đã có những lúc mang lại nỗi đau cho các dân tộc khác!
Status của nữ sinh có tài khoản Facebook là Princess M. về thảm họa động đất ở Nhật có đoạn: Mọi người thi nhau để avatar và slogan “Pray for Japan”… Mình thì chỉ cảm thấy đấy là quả báo, gieo nhân nào gặp quả nấy… Mình thấy như thế vẫn bình thường!!!
Gần như ngay lập tức, facebook của cô nàng bị trên 3 ngàn thành viên cộng đồng net “ném đá” đủ kiểu. Một trận đòn lớn bằng ngôn ngữ mà chúng tớ nghĩ, đủ để bạn gái này nhớ suốt đời.

N0 2: Chỉ tại cái lòng “thanh cao”

alt
Những dòng coment của H.M
Dưới một bài báo có nhan đề Khi người Nhật đói, một bạn trẻ Việt cũng đã có những dòng coment “ngược lại” với những chia sẻ nguyện cầu cho những nỗi đau của người dân Nhật, sau khi bị các thành viên mạng ném đá, bạn ấy tiếp tục coment nói rằng, những tình thương yêu, sẻ chia cả vật chất và tinh thần của các dân tộc, trong đó có nhân dân ta, là thứ lòng “thanh cao” giả tạo.
Để chứng minh lập luận này, bạn trẻ có nickname H.N tiếp tục trở lại với vấn đề lịch sử đen tối một thời và cho rằng chúng ta không cần bày tỏ cái mà bạn ấy cho là cái lòng “cao cả” giả tạo!
Ngay lập tức, H.M bị cộng đồng mạng “trảm” và đây là một vài tay “đao phủ”: Nickname Vak Manucian: Cái này chúng ta không nhìn nhận bằng con mắt chính trị, chỉ là tình cảm giữa con người với con người thôi. ZZZ ở đâu ra mấy thằng óc khỉ thế này nhỉ? Nick Duong Thuy thì cho rằng: Tụi này viết mà không suy nghĩ đấy mà, tình yêu thương nhân loại để ở đâu rồi? Nick name Junjun bày tỏ: "Hồn" này có tinh thần dân tộc hẹp hòi quá thể đáng!

No 3: Sẽ có cô khác “trôi” (từ Nhật) đến thôi!
alt
Status trên rên twitter của Gilbert Gottfried.
Đây là phát ngôn của ngôi sao hài nổi tiếng của truyền hình Mỹ, Gilbert Gottfried. Ông phát biểu thế này trên twitter của mình: Tôi vừa mới chia tay với bạn gái, nhưng người Nhật bảo rằng sẽ có cô khác “trôi” đến trong ít phút mà thôi. Thậm chí là Nhật Bản thật tiên tiến. Họ không cần đi tắm biển, mà biển tự chạy đến với họ.
Sau khi cộng đồng phản ứng, ngôi sao này đã bị công ty chủ quản sa thải luôn và ngay. Có thể đây chỉ là câu nói đùa, nhưng cười trên nỗi đau khổ của người khác là một tội!

Thời của bão lụt thiên nhiên và khô hạn của tình người?
Sau những phát ngôn gây sốc trên, một câu hỏi được đặt ra là: Phải chăng, khi mà sóng thần thiên nhiên hoành hành giữ dội cũng là lúc tình người khô cạn mất rồi?
Teengirl H.M sau khi để statut trên Facebook của mình đã hối hận: “M xin nhận sai về mình. (khóc)... M không biết nói gì hơn lúc này, thành thật xin lỗi tất cả mọi người. M đã sai!” Có thể, đây chỉ là sự bồng bột của tuổi trẻ, mà một trong những tài sản của tuổi trẻ là sai lầm.
Cái gai nhọn mọc ra ở đây là, trong vô thức của bạn H.M, trong bản năng tình cảm của bạn ấy, thì dường như lòng căm tức nó cao hơn cả tình thương, sự sẻ chia. Trong thẳm sâu của bạn ấy, ksự ngọt ngào của tình người đã quá ít ỏi và biến mất chăng. Điều này không thể trách H.M được. Bạn ấy chỉ là sản phẩm chưa hoàn hảo của một nền giáo dục bong bóng thiếu tình người hay chăng?!
Cũng như bạn H.M, bạn H.N lại đề cập đến lịch sử đau thương. Tại sao bạn không hiểu rằng, lịch sử dân tộc ta có lúc bị các đế quốc thực dân xâm lược. Ấy thế nhưng, chính trong giai đoạn ấy, chúng ta vẫn được sự ủng hộ, sẻ chia và sát cánh của nhân dân, cá nhân tiến bộ trong lòng những nước Pháp, Mỹ Nhật... ấy.
Hai bạn đang mắc phải một vấn đề ở chỗ “ăn một củ khoai hà, cho là cả rổ khoai hỏng”. Thế là, các bạn vội hất cả rổ khoai đó đi, trong khi rổ khoai ấy còn biết bao củ ngọt, củ bở!

alt

Dù ai học ít học nhiều, trong các câu chuyện kể, trong cách ứng xử của người trên, trong ca dao tục ngữ dân tộc mình, đâu đâu cũng thấy khuyên răn con cháu lấy lòng thương để trả lại cái oán của người. Đâu đâu cũng thấy khuyên con cháu mở lòng bao dung rộng mở sẽ cảm hóa tất cả những lỗi lầm. Đâu đâu cũng cho thấy dân tộc ta đủ sự thứ tha bao dung bằng tình thương có thể, mọi lỗi lầm quá khứ để yêu thương nhau ngày nay và ngày sau nữa!!!
Hai trong số ba phát ngôn sốc của giới trẻ Việt, chúng tớ nêu ở trên, để thấy rằng, dường như là người trẻ chúng mình đang “khô hạn” tình người. Sự khô hạn này, đã ngấm dần, ngấm dần vào thành vô thức và cũng dần dần, nó sẽ làm mất bản chất sống vị tình bao dung vốn có như là một tài sản quý báu của dân tộc Việt.
Nhà Phật nói: “Lễ vật lớn nhất của đời người là bao dung”, người Việt ta có lòng hiếu khách, nhưng lại thiếu dần món “lễ vật lớn nhất” này, thiết tưởng mọi sự hiếu khách khác đều vô nghĩa!
Nhưng càng buồn hơn, không chỉ có chúng mình, mà dường như, cơn khô hạn tình người nó cũng thảm khốc, mạnh mẽ trong lòng của con người trên quả đất này nói chung, tỉ lệ thuận với sự tăng tiến và thảm khốc của thiên tai, sóng thần.
Chúng tớ rất muốn tin điều đó không phải là sự thật, và cầu mong đó không phải là sự thật, Chúng tớ tin đó chỉ là vết xước rất nhỏ của tình yêu thương. Tình người còn nhiều lắm, bao la lắm, nó thể hiện ở sự đồng lòng, đoàn kết, chung tay nguyện cầu và quyên góp của triệu triệu người trên thế giới: Pray for Japans !
Hổ Abi
Thất Tình.Biz | Phần mềm | Tin tức | Thủ Thuật | Phim | Game|Teen Sock| Scandan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét