27 thg 12, 2010

Tùng Dương tiết chế cách hát 'ma quái'

0 nhận xét


Tùng Dương tiết chế cách hát 'ma quái'




Trong CD mới có tên gọi 'Li ti', nam ca sĩ Hà Nội hạn chế tối đa chất ma mị, gầm gừ trong chất giọng để hát nhẹ nhàng, trong sáng. Bằng cách này, Tùng Dương tạo nên cảm giác dễ chịu, hút người nghe từ track nhạc đầu tiên.

Đây không hẳn là một cuộc lột xác hay thay đổi để mở rộng đối tượng người nghe. Mà theo Tùng Dương, cách hát này đúng với tinh thần của 'Li ti' - có thể xem như dự án âm nhạc mà anh đặt nhiều tâm huyết.

Anh nói: "Tôi không bao giờ từ chối những giá trị cũ, bởi nó chính là tiền đề để tôi đến được hôm nay và bước tiếp mai sau. Nhưng với mỗi sản phẩm, nhất là sản phẩm có ý tưởng thì bản thân người nghệ sĩ cần biết tiết chế, chọn cách thể hiện hợp lý để dung hòa cái tôi của mình, hòa nhập vào tinh thần chung".

Hơn 2 năm ấp ủ thực hiện một album nhạc đậm chất điện tử, Tùng Dương tự tin cho rằng, album Li ti là bước xác định xu hướng thẩm mỹ âm nhạc của anh trên thị trường. CD này có thể xem là bước tiến sâu sau ý tưởng "thâm nhập nhạc điện tử ban đầu" mà anh từng cộng tác cùng nhạc sĩ Đỗ Bảo trong Những ô màu khối lập phương.

Thành công từ chương trình Bài hát Việt với Sáng nay, Con cò... gợi suy nghĩ về một album thể loại điện tử pha chất giao hưởng cho nam ca sĩ. Tùng Dương muốn hát về những gì tươi mới, trong sáng, mang quan niệm nhân sinh hơn là cái ẩn ức, dằn nén trong thân phận con người mà anh từng thể hiện ở âm nhạc Đỗ Bảo. Có thể thấy rõ nhất điều đó qua lời bài hát Li ti, ca khúc mà anh tâm đắc chọn làm tựa đề cho sản phẩm lần này: "Bay lên trời cao tôi nhìn xuống thấy mọi người bé li ti/ Mọi người dưới đất ngước nhìn lên thấy tôi cũng bé li ti/ Vì tôi là bụi trong gió, vì anh là cát biển khơi/ Chị là hạt mưa đất trời, em là hạt lúa đồng xanh..."

Cảm xúc đó hoàn toàn phù hợp với quan điểm về âm nhạc của nhạc sĩ tại Đức Nguyễn Công Phương Nam. Anh cùng êkíp sản xuất Touch The Sky Productions cho rằng: "Âm nhạc đương đại và những âm thanh điện tử là những hình ảnh của xã hội và cuộc sống hiện nay. Thêm vào đó, nhạc Jazz, nhạc cổ điển, cùng âm thanh của dàn nhạc giao hưởng sẽ diễn đạt những cảm xúc sâu sắc, trải nghiệm cuộc sống - vốn là khắc nghiệt nhưng góp phần hình thành nên tâm hồn mỗi người".

Mối đồng cảm này đưa Tùng Dương đến gần Nguyễn Công Phương Nam, làm nên những chuyến bay dài ngày giữa Đức và Việt Nam của nam ca sĩ. Anh hào hứng đến đất nước châu Âu để bàn bạc, thu âm và làm master cùng êkíp này. Hơn một năm làm việc, họ hoàn thành sản phẩm chất lượng, có sự kết hợp khéo léo giữa các âm thanh điện tử với dàn nhạc giao hưởng. Phảng phất trong đó là chút màu sắc âm nhạc dân gian trong Con cò, Giăng tơ... Hay độc đáo hơn, phong cách nhạc phim, nhạc thư giãn bằng 2 bản hòa tấu Hoài vọng, Giao diện mở (sáng tác Nguyễn Công Phương Nam) được lồng vào, xen giữa các bài hát tạo nên không gian đa chiều cho người thưởng thức.

Điều khiến Tùng Dương hài lòng nhất là sau bao năm sống với nghề hát, anh đã có được một album đúng chất điện tử mà anh ao ước khi nghe những đĩa hát của Sneaker Pimps, Massive Attack, hay Bjork, Craig Armstrong... 6 bài hát trong album do các tên tuổi trẻ đã thành danh trong chương trình Bài hát Việt sáng tác: Lưu Hà Anh, Sa Huỳnh, Nguyễn Xinh Xô.

Li ti được hoàn thành không chỉ khép lại một lần dấn thân sâu vào đam mê âm nhạc điện tử của nam ca sĩ, mà còn mở ra nhiều ý tưởng mới để Tùng Dương quyết liệt hơn trên con đường âm nhạc đầy sáng tạo mà anh trót mang.

Kiến Huy


0 nhận xét:

Đăng nhận xét